Biyernes, Pebrero 21, 2014

Likha ng Diamond - Part 2

Mga tulang tila may pinaghuhugutan. :)


Kabataan noon, Ano na Ngayon?
Ni: Rochelle A. Capon

Kabataan kay sarap pakinggan
Kala natin puno ng kasiyahan
Iba ay tila nagbubulagbulagan
Sa sitwasyon n gating inang bayan.

Masayang mga pagkakataon 
Kay bilis-bilis ng panahon
Tila bata pa tayo kahapon 
Di namalayan ang buwan naging taon

Lahat tayo may kanya- kanyang karanasan
Kaylan man di natin makakalimutan
Panahon ng kabataan 
Ano ang paroroonan.

Bawat alon na humampas 
Bawat pakpak na pumagaspas
Mga panahon na lumipas 
Kabataan ang dapat di pinalagpas

Kabataan noon may kasipagaan at
Sagana pa noon sa likas na yaman 
Nakakalungkot di na natin naranasan
Ngunit sino nga ba ang may kasalanan?

Kabataan ngayon ang layo ng pinagkaiba
Kinabukasa’y inasa sa pamilya
Kinabukasan napunta saw ala
Magsisi man ngunit ito’y huli na

Iba’y bulag sa katotohanan
Itinatangkilik ang impluwensiya ng dayuhan
Kabataan ang susi sa kahirapan
Kabataan ang magpapaahon sa bayan

Ngunit bansa natin anong kinahinatnan
Kung kabataa’y lunod na sa kamalian
Di makita sinag ng katotohanan 
Ngunit masaklap iba’y nagbubulagbulagan.

Palihim na pag-ibig
Ni: Carmela Catibog

Sa aking kaibigan ako’y umiibig
Simula noon sa kanya umikot aking daigdig 
Kahit alam kong hindi dapat
Ngunit pa’no ang puso kong nagmamahal ng tapat.

Kapag kami’y magkasama 
Oh! Anong saya ang nadarama
Kahit napakaraming tao sa paligid 
Pagkasama ka’y tila nasa langit.

Pag-ibig koy nais ko ng ipagtapat
Ngunit pagkakaibiga’y baka magkalamat
Kaya nadarama’y ikukubli na lamang
Pag-ibig ko sayo’y isasaalang-alang

Ngunit sana pag-ibig na nadarama 
Huwag namang ipagwalang bahala 
Tibok ng puso ko sayo’y walang hangganan 
Hindi ko malilimutan kaylanman.

Pangarap lang kasi kita
Ni: Rosabelle Orozco

Sa bawat oras na ika’y nakikita
Hindi ko na mawari ang nadarama
Ngiti sa labi lagging naaalala
Sa panaginip ikay aking laging kasama

Mukhang gwapo, kinikilig pag nakita 
Mapupungay mong mata sa akin biyaya
Tindig mo’t kisig talo pa ang artista
Walang sinabi si Daniel ng kapamilya 

Pag lumapit ka ako’y kinakabahan
Pag ika’y kausap ako’y nauutal
Pilit mang takpan ngunit di maiwasan
Nadaramang sing lalim ng karagatan

Hindi maintindihan ang nadarama 
Nasa alam kung dati ay paghanga, 
Paghangang umigting na ng lubusan, 
Ano ba ito pag-ibig na kaya?

Kung pag-ibig na nga ito ayaw ko na
Hanggang pangarap lang naman kasi kita
Minsan lang umibig, ikaw ang napili
Ngunit hindi mo naman minimithi.

Tila ako ay mayroong karelasyon
Na hindi alam maski aking pangalan
Aking puso ay tila gusting lumabas
Sa oras na magkrus ating mga landas

Kaya aking hiling sa mga bituin 
Sana’y maging akin makinang na bit’win
Kaya sana’y pagsamo ko’y dinggin
Pakaingatan ng pangarap maging akin.

Tadhana
Ni: Reyla Mae A. Chavez

Kung papipiliin ako sa pagitan ng dalawa
Ang mahalin ka o ang paghinga
Mas pipiliin ko pa ang mawala
Mapatunayan ko lang na mahal kita 

Para tayong intersection sa matematika
Na kahit anong gawin di pinagtatagpo ng tadhana;
Sa pagdaan mo,siya namang paglingon ko
At paglagpas mo ,siya namang pagsunod ng mga mata ko.

Kung sa panaginip mo’y magkita tayo
Sana’y ikaw ang Romeo at ako naman ang Juliet mo;
Hindi evil sister ng Cinderella mo
Kundi prinsesa ng buhay mo

Kung hindi man para sa isa’t isa
Asahan mong ikaw lang ang nag-iisa
Dito sa puso ko wala ng iba
Ikaw lang ang bukod tangi kong sinisinta

Paghanga
Ni: Shiela Marie Nodado

Sa dami-dami ng aking tagahanga 
Ikaw lang ang aking tunay na ligaya
Ganito ba talaga ang pinagka-isa 
Ng lalaking nakita at nakasama

Di man lubusang kilala sa isipan 
Ibang- iba naman ang nararamdaman
Siguro’y nadala lang sa kagwapuhan
Ni kuyang sitsit niya’y ako’y natamaan

Isa nga bang himala ang namagitan 
O isang trip na minsa’y pangkaraniwan
Sabi nila’y sa aki’y huwag mag-asa
Baka ito’y biro na dapat magduda

Minsan sila’y nagmodel kasama siya 
Rampang nakakatuwa’t may angas pa
Sabi pa nila’y parang treex maglakad
O baka naman talaga siya’y pandak

Isang araw ang di ko makalimutan 
Lumabas ako sa aming paaralan
Nang maabutan ang aking kaibigan
Lumapit sa akin at segway na kwentuhan

Bago lumapit si kuyang maliit 
Ginaya ang aking pambungad na ngiti 
Nagtaka kami kung sinong sumitsit
Nagtuturuan pa silang mga pogi.

Nang sumitsit ulit nag-iba ang tinig
Lumingon kami at sakin nakatitig
Di makapaniwalang puso’y nagpipintig
Babe uwi ka na ? sambit niyang aking kinakilig.

Kinabukasan na’y ako’y nagulantang
May nagsabing meron siyang nililigawan
Nanlumo ako at nawalan ng saya
Wala ding gana’tnawalan ng pag-asa

Nagpasya na ko’y wag ng humanga pa
Dahil ayaw kong makasira sa iba
Salamat na lang na nakilala kita
Dahil sayo ako’y naging isang makata

Isang palaisipan kung sino ka ba?
Nagtaka sila kung bakit ako’y nagtula
Hindi naman marunong, siguro’y nadala sa paghanga
Hanggang dito malamang ako’y hinihingal na.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento